Tết Việt Nam Xưa

Tết Việt Nam Xưa

1. Bằng tiểu học Thập niên 40, cuối bậc tiểu học có kỳ thi tiểu học, thi đậu thì được cấp bằng tiểu học, tiếng Pháp gọi là Certificat (CEPCI - Certificat d’Études Primaire Complémentaire Indochinoise). Những người có được tấm bằng này trong tay có thể kiếm được việc làm "chữ nghĩa" tại văn phòng, lãnh lương khá hậu vào thời ấy.

1. Bằng tiểu học Thập niên 40, cuối bậc tiểu học có kỳ thi tiểu học, thi đậu thì được cấp bằng tiểu học, tiếng Pháp gọi là Certificat (CEPCI - Certificat d’Études Primaire Complémentaire Indochinoise). Những người có được tấm bằng này trong tay có thể kiếm được việc làm "chữ nghĩa" tại văn phòng, lãnh lương khá hậu vào thời ấy.

Sơ lược nền mỹ thuật Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại

Từ rất sớm nền mỹ thuật truyền thống đã xuất hiện tại Việt Nam, nhất là các làng nghề xem các tác phẩm như là thứ để mưu sinh thời bấy giờ. Tranh truyền thống chủ yếu là tranh dân gian, hiện này còn được lưu giữ tại bảo tàng, trong một số làng nghề hoặc một số gia đình có truyền thống làm tranh thời xưa. Tranh dân gian Việt Nam có lịch sử rất lâu đời, cũng có thời kì hoàng kim, tuy nhiên so với ngày nay thì không được phát triển như trước nữa. Về cơ bản, tranh dân gian sở hữu những nét đặc trưng riêng là thiên về tính trang trí, chú trọng vào tính cách điệu của bức tranh, nhưng đơn giản và không lệ thực. Cũng nhờ sự phát triển của nền mỹ thuật truyền thống mà công việc in tiền tệ ra đời từ cuối đời nhà Trần, thúc đẩy phát triển kinh tế giao thương đất nước. Các dòng tranh dân gian được lưu giữ và nổi tiếng đến ngày nay: dòng tranh Đông Hồ, dòng tranh làng Hoàng Kim, dòng tranh Hàng Trống, tranh làng Sình. Các tác phẩm chủ yếu dùng để trưng Tết và thờ cúng, 2 loại tranh chính này chủ yếu ra đời theo tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt.

Mỹ thuật hiện đại thay đổi như thế nào so với mỹ thuật truyền thống Việt Nam?

Bên cạnh nền mỹ thuật truyền thống, nền mỹ thuật hiện đại cũng du nhập vào Việt Nam từ khá sớm. Việt Nam được xem là đất nước đầu tiên tại khu vực Châu Á gia nhập vào dòng chảy của mỹ thuật hiện đại của phương Tây từ nội dung đến hình thức với sự ra đời của Trường Mỹ Thuật Đông Dương đầu năm 1930 do giáo sư người Pháp giảng dạy. Bản chất thẩm mỹ của Việt Nam được thế hệ các tác giả sử dụng kỹ thuật và màu sắc phong cách phương Tây miêu tả nên. Kể từ đó, nền mỹ thuật Việt Nam không ngừng phát triển cho đến ngày nay. Tuy nhiên, cho đến đầu thế kỉ XX, về cơ bản hội họa Việt Nam vẫn đang còn phụ thuộc vào những mô típ về sự tượng trưng, tôn giáo và cổ điển. Dần dần theo dòng chảy thời gian và sáng tạo không ngừng nghỉ đến thế kỷ XXI, nền mỹ thuật thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phát triển theo những mô típ hiện đại, làm nổi bật tính sáng tạo trừu tượng của chính họa sĩ trong tác phẩm.

Mỹ thuật xưa không được ứng dụng vào thực tế đa dạng như hiện nay, tuy nhiên, nó góp phần tạo nên những tác phẩm có giá trị lưu giữ văn hóa, lịch sử của đất nước. Những tác phẩm dân gian xưa được tạo ra với mục đích kinh tế là chính. Cho đến sau này, khi mỹ thuật hiện đại phương Tây du nhập vào Việt Nam, trường Mỹ Thuật ra đời thì vai trò của nền mỹ thuật được đẩy lên một tầm cao mới. Cơ hội phát triển đất nước thông qua các tác phẩm và giao lưu mỹ thuật với các họa sĩ nước ngoài giúp cho Việt Nam từng bước hội nhập quốc tế thành công.

Nền mỹ thuật ngày nay đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, giáo dục

Ứng dụng của mỹ thuật ngày nay rất đa dạng và quan trọng trong đời sống và ngành nghề của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Một số ứng dụng của mỹ thuật sau đây:

- Đóng vai trò trong giáo dục: mỹ thuật được xem là một môn học được đào tạo tại các bậc giáo dục ở Việt Nam. Nó được xem như là môn năng khiếu giúp học sinh vào các trường đại học kiến trúc, thiết kế.

- Ứng dụng trong đời sống con người: cuộc sống ngày nay nhiều áp lực xung quanh, mỹ thuật chính là một bộ môn giúp con người thư giãn, giảm áp lực từ công việc và gia đình.

- Ứng dụng trong hội nhập phát triển đất nước: so với những tác phẩm ngày xưa thì những tác phẩm hội họa ngày nay được coi như có tính sáng tạo theo sự phát triển của xu hướng thế giới. Tuy nhiên, không thể nào so sánh được với những tác phẩm nối tiếng của các vĩ nhân trước đây được.

- Đóng vai trò chủ chốt trong một số lĩnh vực, ngành nghề như thiết kế thời trang, kiến trúc, nội thất,...

Tại sao nền mỹ thuật Việt Nam hiện nay được xem là quan trọng?

Sở dĩ, nền mỹ thuật hiện nay được coi trọng và thúc đẩy phát triển là vì tính ứng dụng đa dạng của nó vào thực tiễn.

Đầu tiên phải kể đến nhu cầu thi vào các trường nghệ thuật thiết kế, kiến trúc của học sinh, sinh viên ngày nay. Chính vì thế, nhiều trường mỹ thuật ra đời nhằm giúp bồi dưỡng những nhân tài có đam mê và năng khiếu hội họa.

Tiếp theo, nguồn cầu đối với sinh viên hội họa từ các trường đại học nghệ thuật thiết kế, kiến trúc cho thị trường thời trang, nội thất, nhà cửa,... đang phát triển mạnh mẽ cũng chính là lý do vì sao ngành hội họa được xem trọng hơn.

Tại sao mỹ thuật được chú trọng trong thời kỳ hội nhập quốc tế?

Ngoài ra, mục đích hội nhập nền hội họa thế giới cũng góp phần thúc đẩy nền hội họa trong nước được đẩy mạnh lên một vai trò mới. Cơ hội được giao lưu và học hỏi từ các họa sĩ nổi tiếng trên toàn thế giới được chú trọng đầu tư.

Song song với đó chính là nâng cao đời sống tinh thần cũng như kinh tế cho con người trong đời sống xã hội ngày nay. Mặc dù, kinh tế không phải là trọng tâm của bộ môn nghệ thuật này nhưng đối với đời sống tinh thần của con người thì đóng vai trò quan trọng.

Học vẽ ở đâu uy tín và chất lượng tại thành phố Hồ Chí Minh?

Giáo dục Trần Quốc Toản là đơn vị uy tín và chất lượng trong việc đào tạo các thế hệ học viên mỹ thuật tại thành phố Hồ Chí Minh. Với 15 năm kinh nghiệm trong rèn luyện năng khiếu và luyện thi các khối V, H cùng đội ngũ giáo viên giảng dạy chuyên nghiệp từ các trường đại học, chúng tôi tự tin giúp cho học viên đạt được nguyện vọng và biến cánh cửa đại học phía trước lại gần với các bạn hơn. Ngoài ra, song song với việc dạy luyện thi năng khiếu hội họa thì trung tâm cũng cung cấp các dịch vụ như vẽ tranh tường, thiết kế nội thất quán cafe, phòng trẻ em và nhà ở.

Giáo dục Trần Quốc Toản - Luyện thi năng khiếu vẽ uy tín tại Hồ Chí Minh

Đến với Trần Quốc Toản, bạn sẽ nhận được mức học phí ưu đãi cũng như giáo trình cụ thể, chất lượng giảng dạy chất lượng cao. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi luyện thi uy tín hay cung cấp dịch vụ thiết kế nội thất thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0938 42 42 41 để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC TRẦN QUỐC TOẢN

Địa chỉ: 96/5A Trần Công Hoan, phường 7, quận Phú Nhuận, tp. Hồ Chí Minh

Email: [email protected]

Trong 60 năm qua, miền Bắc đã trải qua 5 Tết con Rồng trong thời tiết giá rét. Tết Giáp Thìn năm nay, dự báo miền Bắc không quá rét, cũng không ấm áp bất thường.

Khoảng gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán Giáp Thìn, bên cạnh việc chạy đua với thời gian để hoàn thành công việc cuối năm thì thời tiết Tết cũng là điều mà rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là người dân ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Bởi trong 10 năm gần đây, thời tiết Tết ở khu vực này thường có nắng ấm, thậm chí là nóng.

Thời tiết Tết các năm Thìn ở Hà Nội đều rét tê tái

Trong 60 năm qua, miền Bắc đã trải qua 5 Tết con Rồng trong thời tiết giá rét. Tại Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất Tết Giáp Thìn năm 1964 là 11,4 độ; Tết Bính Thìn năm 1976 là 11,2 độ; Tết Mậu Thìn năm 1988 là 7,1 độ (đây là mức nhiệt thấp nhất vào tháng 2 kể từ năm 1977 tính tới thời điểm đó); Tết Canh Thìn năm 2000 là 11,5 độ; Tết Nhâm Thìn 2012 gần đây nhất là 9 độ.

Thời gian rét trong các Tết năm Thìn còn có 1 đặc điểm chung nữa đó là đều rét từ 29 Tết đến mùng 5 Tết. Thậm chí năm 1988 và năm 2012 còn xuất hiện rét đậm, rét hại liên tục.

Các nhà khoa học không đánh giá đây là quy luật khí hậu, nhưng sự trùng hợp 1 cách kỳ lạ trong 60 năm qua cũng khiến nhiều người dự đoán là Tết năm nay cũng sẽ không tránh được thời tiết giá rét.

Dự báo Tết Giáp Thìn 2024: Miền Bắc lạnh vừa phải

GS.TS. Phan Văn Tân, Khoa Khí tượng Thủy Văn và Hải Dương học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, trong giai đoạn Tết, thời tiết miền Bắc không quá rét, nhưng cũng không ấm nóng như một số năm bất thường gần đây. Nhiệt độ dao động quanh mức 20 -22 độ. Đêm và sáng có thể có mưa nhỏ, mưa phùn, còn ban ngày ít khả năng xảy ra mưa.

Ông cho biết thêm, ngày 20-21/1 miền Bắc sẽ đón 1 đợt không khí lạnh rất mạnh gây rét đậm, rét hại nhiều nơi. Đây có thể là đợt mạnh nhất trong mùa đông năm nay. Sau đợt này, không khí lạnh yếu dần, nhưng miền Bắc vẫn rét cho đến khoảng gần Tết.

Còn theo các chuyên gia dự báo khí hậu của Công ty Cổ phần Giải pháp Thời tiết Weatherplus, tuần từ 5-12/2 tức là từ 26 đến mùng 3 Tết, miền Bắc sẽ chuyển rét vào sáng sớm và đêm, nhiệt độ thấp nhất ở khu vực đồng bằng phổ biến từ 17-20 độ, các tỉnh vùng núi từ 14-17 độ, vùng núi cao dưới 14 độ. Trưa chiều hửng nắng ấm, đêm và sáng sớm có khoảng 1-3 ngày trời mưa do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường lệch đông.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, các điểm du lịch tại Cần Thơ càng rộn ràng với không gian Tết xưa được chăm chút để du khách chụp ảnh check-in, tìm hiểu văn hóa Tết đậm chất miền Tây Nam Bộ.

Không gian tết xưa thu hút du khách tham quan và chụp ảnh tại Căn nhà màu tím. Ảnh: Kiều Mai

Căn nhà màu tím (99 đường Chí Sinh, phường Tân Phú, quận Cái Răng) đang là điểm đến thu hút nhiều khách trong những ngày cận Tết. Nơi đây có không gian đầy hoài niệm về Nam Bộ xưa. Ðó là nhà tranh đơn sơ nép mình bên bờ ao, sàn nước, cầu khỉ, vó sông; phía trước là những ụ rơm, nồi bánh tét, hoa mai rực sắc… Bên trong có tủ thờ, chái bếp với các vật dụng đậm chất “ngày xưa”. Bà Huỳnh Thị Hồng Sen, chủ Căn nhà màu tím, cho biết: “Với chủ đề Tết hướng về nguồn cội, chúng tôi trang trí các tiểu cảnh đậm chất văn hóa Việt, đi tìm từng giấy dán, vật dụng của những thập niên trước để tái hiện không gian ký ức Tết xưa của người Việt. Trong đó, điểm nhấn lần này là trang trí bánh tét với những sợi dây tím với mong muốn quảng bá đòn bánh tét đặc trưng của miền Tây Nam Bộ”.

Ðể chuẩn bị chu đáo đón du khách dịp Tết, Căn nhà màu tím được chăm chút tỉ mỉ từ vật dụng cho đến không gian. Bà Dương Thị Mỹ Toàn, du khách đến từ Bến Tre, nói: “Tranh thủ những ngày cận Tết, tôi và nhóm bạn đến đây tham quan. Khung cảnh ở đây rất là đẹp, ngập tràn sắc tím và hương vị Tết. Chúng tôi đã có những bức ảnh thật tuyệt vời”. Hiện nay, lượng khách đến Căn nhà màu tím bình quân vài trăm khách mỗi ngày, đông nhất là cuối tuần từ 1.000-2.000 khách. Dạo một vòng quanh nơi đây dễ bắt gặp nhiều nhóm du khách thướt tha trong áo dài, áo bà ba tím mang guốc mộc chụp hình rất duyên dáng. Không chỉ giới trẻ mà còn nhiều nhóm bạn tuổi trung niên, gia đình 3-4 thế hệ cùng nhau cũng lựa chọn nơi đây làm điểm tụ họp, chụp ảnh. Bà Huỳnh Thị Út, đến từ Chợ Lách, Bến Tre, nói: “Tôi với nhóm bạn qua đây từ sớm. Ở đây góc nào cũng đẹp, sắc tím phủ khắp xung quanh, khiến nhóm chúng tôi rất thích vì đều rất yêu màu tím. Chúng tôi chuẩn bị sẵn áo dài, nón lá đều đồng bộ để chụp những bức ảnh lưu giữ kỷ niệm cùng nhau”.

Vào những ngày này, du khách đến cồn Sơn cũng có thể trải nghiệm không gian Tết xưa với hành trình Ký ức Tết xưa. Ðây là chương trình tái hiện là những hoạt động thường có mỗi khi Tết đến xuân về ở làng quê miền Tây Nam Bộ. Ðiểm đặc biệt là du khách có thể cùng người dân tại đây tham gia nhiều hoạt động chuẩn bị đón Tết, như: sên mứt, gói bánh tét, tát đìa ăn Tết… Chị Bùi Thúy Liễu, chủ vườn bưởi Phương My (cồn Sơn), cho biết: “Ở đây, nhà có gì thì phục vụ du khách thức nấy, nhà có dừa thì làm mứt dừa, nhà có chuối thì làm kẹo chuối, còn nhà tôi có bưởi thì sẽ để du khách trải nghiệm làm mứt bưởi”. Trải nghiệm tại đây mang đến cho du khách cảm giác như về nhà nơi quê xưa, vì được chính tay đi chọc dừa, hái trái… tham gia từng công đoạn cho đến khi thành phẩm mứt Tết; hay gói bánh tét, canh nồi bánh quây quần trò chuyện, chia sẻ những buồn vui trong năm qua.

Không gian Tết xưa đang được các điểm du lịch tại Cần Thơ chú trọng đầu tư và xem đó như là hoạt động điểm nhấn để thu hút du khách. Ví như tại khu làng nghề trong Làng du lịch Mỹ Khánh (335 Lộ vòng cung, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Ðiền), du khách có thể trải nghiệm làm hủ tiếu, kẹo dừa, mứt Tết. Chị Ðoàn Thị Ngọc Hằng, có hơn 20 năm làm mứt cho biết: “Ở đây, tôi có mứt dừa, mứt chôm chôm… đều làm thủ công. Tôi vẫn giữ cách làm xưa của ông bà mình và bắt nhịp xu hướng sản phẩm tốt cho sức khỏe, nên mứt ở đây đều sên đường phèn, ít ngọt. Khách đến đây sẽ thấy chúng tôi làm sản phẩm mới mỗi ngày, có thể cùng làm và đem sản phẩm đó về”. Chị Trần Thị Hồng Anh, du khách từ TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi có trải nghiệm mứt ở đây và thấy thích hoạt động này. Những trải nghiệm như này nên duy trì ở các điểm du lịch vì du khách có thể tìm hiểu về làng nghề, phong tục của địa phương”.

Trong khi đó, để chuẩn bị cho không gian Tết đúng chất Nam Bộ, ông Trịnh Văn Luân, đồng sáng lập Vó sông Farm (45F Trương Vĩnh Nguyên, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng), cho biết: “Năm nay khu trồng hoa chúng tôi có mở rộng với nhiều loại hoa như: hồng ri, tam giác mạch, sao nhái, hoa cải… bên cạnh các vườn rau xanh đậm chất miền quê. Farm có định hướng phát triển là tái hiện ký ức miền quê đậm chất Tây Nam Bộ, nên khi đến đây du khách sẽ bắt gặp vó sông, bờ ao, vườn cây, vườn hoa như ở làng quê quen thuộc”. Ngoài rau, hoa, Vó sông Farm còn trồng lúa, bắp, dàn bầu, dưa… đậm chất vườn quê đón Tết.

Có thể thấy các điểm đến ở Cần Thơ đang rất chú trọng đầu tư không gian Tết xưa. Không dừng lại ở tạo tiểu cảnh để du khách chụp ảnh, check-in; mà qua đó các điểm du lịch còn lồng ghép trải nghiệm, quảng bá những nét đặc trưng văn hóa trong phong tục tập quán đón Tết truyền thống.